ฟุตบอลโลก สองพันสิบสี่ ครั้งที่ 20

ฟุตบอลโลก สองพันสิบสี่ เป็นการแข่งขันฟุตบอลโลกชาติระดับประเทศ ครั้งที่ 20 ซึ่งมีกำหนดจะจัดขึ้นที่ประเทศบราซิล ระหว่างวันที่ สิบสอง มิถุนายน–สิบสาม กรกฎาคม พ.ศ. 2557 นี่เป็นครั้งที่สองที่บราซิลได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันดังกล่าว โดยเป็นเจ้าภาพครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2493 ทำให้บราซิลกลายเป็นประเทศที่ ห้า ที่เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกสองครั้งต่อจากประเทศเม็กซิโก ประเทศอิตาลี ประเทศฝรั่งเศส และประเทศเยอรมนี นับตั้งแต่ฟุตบอลโลกปี พ.ศ. 2521 ที่ประเทศอาร์เจนตินา ซึ่งเป็นครั้งแรกที่จัดขึ้นในทวีปอเมริกาใต้ และเป็นครั้งแรกที่มีจัดการแข่งขันนอกทวีปยุโรปสองครั้งติดต่อกัน และเป็นครั้งแรกที่มีจัดการแข่งขันในซีกโลกใต้ติดต่อกันสองครั้ง ก่อนหน้านี้ ฟุตบอลโลก 2010 จัดในประเทศแอฟริกาใต้ นอกจากนี้ ฟีฟ่าก็จะใช้เทคโนโลยีโกลไลน์เป็นครั้งแรกในการแข่งขันครั้งนี้ด้วย ตั๋วของการแข่งขันเปิดขายตั้งแต่วันที่ ยี่สิบ สิงหาคม ผ่านเว็บไซต์ของฟีฟ่า

การแข่งขันครั้งนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ สิบสอง มิถุนายน ถึงสิบสาม กรกฎาคม ซึ่งเป็นสัปดาห์หลังจากที่การแข่งขันฟุตบอลลีกในทวีปยุโรปปิดฤดูกาลลง และยังตรงกับช่วงฤดูหนาวของประเทศในเขตกึ่งร้อนอย่างบราซิลอีกด้วย เมือง สิบเจ็ด เมืองที่สนใจจะเข้ารับคัดเลือกเป็นเจ้าภาพการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งนี้ ได้แก่ เบเลง, เบโลโอรีซอนตี, บราซีเลีย, กัมปูกรันดี, กุยาบา, กูรีตีบา, โฟลเรียนอโปลิส, ฟอร์ตาเลซา, โกยาเนีย, มาเนาส์, นาตาล, โปร์ตูอาเลเกร, เรซีฟี, โอลิงดา สนามจะเป็นสนามที่ใช้ร่วมกัน สอง เมือง, รีโอบรังโก, รีโอเดจาเนโร, ซัลวาดอร์ และเซาเปาลู ส่วนมาเซโอได้ถอนตัวไปในเดือนมกราคม ตามกฎของฟีฟ่า ห้ามมีเมืองที่ใช้แข่งขันเกิน หนึ่ง สนาม และจำนวนของเมืองเจ้าภาพต้องอยู่ระหว่างแปด–สิบ เมือง โดยสมาพันธ์ฟุตบอลบราซิล เซเบเอฟี ได้ยื่นคำขอที่จะใช้เมืองเจ้าภาพ สิบสอง เมืองในการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายครั้งนี้

ต่อมาในวันที่ 26 ธันวาคม ฟีฟ่าได้อนุมัติแผนการใช้เมืองเจ้าภาพที่มากถึง สิบสอง เมือง ก่อนหน้าที่จะมีการคัดเลือกตัดสินเมืองที่จะเป็นเจ้าภาพ มีการสงสัยกันว่า สนามที่จะได้จัดการแข่งขันนัดชิงชนะเลิศคงเป็นสนามมารากานังในเมืองรีโอเดจาเนโร ซึ่งเคยเป็นสนามแข่งขันนัดชิงชนะเลิศฟุตบอลโลก 1950 ระหว่างอุรุกวัยกับบราซิลมาแล้ว แต่เดิมสมาพันธ์ฟุตบอลบราซิลตั้งใจจะจัดการแข่งขันนัดเปิดสนามที่สนามโมรุงบีในเมืองเซาเปาลูซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของบราซิล อย่างไรก็ตาม วันที่ สิบสี่ มิถุนายน พ.ศ. 2553 สนามโมรุงบีถูกตัดชื่อออกเนื่องจากไม่สามารถวางเงินประกันการปรับปรุงสนามให้เป็นไปตามมาตรฐานได้ ต่อมาในปลายเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2553 สมาคมฟุตบอลบราซิลได้ประกาศให้ใช้อาเรนาโกริงชังส์จัดการแข่งขันในเซาเปาลู